Ngữ pháp trước hay giao tiếp trước?

Ngữ pháp trước hay giao tiếp trước? Vấn đề muôn thuở của người học tiếng Anh!

Chỉ cần học những cấu trúc tiếng Anh thông dụng trong giao tiếp. Hãy vất bỏ ngữ pháp và nói tiếng Anh.

Đã bao giờ bạn nghe thấy những lời khuyên này chưa? Tôi đoán chắc chắn là rồi, và tôi nghĩ đó là một lời khuyên cực kỳ sai lầm.Vậy bạn nên nghĩ thế nào cho đúng và học như thế nào, khi hiểu được tầm quan trọng của ngữ pháp tiếng Anh bạn sẽ trả lời được câu hỏi đó. Và bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Ngữ pháp trước hay giao tiếp trước?

Chúng ta nên học nói và ngữ pháp đồng thời khi học tiếng Anh.

Tại sao ư?

Câu trả lời rất đơn giản: vì ngữ pháp tồn tại trong chuỗi lời nói, nói tức là vận dụng ngữ pháp, và ngữ pháp nếu không có hoạt động giao tiếp thì cũng không tồn tại. Chính vì thế, người học tiếng Anh hiệu quả cần phải học song song cả ngữ pháp và nói tiếng Anh, vì học nói là tiền đề để ngữ pháp có môi trường để sống và hoàn thiện. Để hiểu sâu hơn lý do tại sao nên học ngữ pháp kèm trong việc học nói tiếng Anh, chúng ta cùng xem các phân tích nhỏ dưới đây:

Thứ nhất

Trẻ con thành thạo ngôn ngữ không nhờ việc học ngữ pháp, mà do học nói, và kết quả là khi nói được, chúng nói không sai ngữ pháp, hoặc sai không đáng kể. Cùng suy ngẫm về việc trẻ con học nói tiếng mẹ đẻ ta nhận thấy một sự thật đó là đứa trẻ không nói sai ngữ pháp dù nó không được học bất cứ dòng ngữ pháp nào cả, thậm chí chúng chẳng cần biết chữ.

Những đứa trẻ bình thường đều nói được tiếng mẹ đẻ từ năm 3 tuổi, và tới 5 tuổi thì chúng hiểu hầu hết những gì người lớn nói và nói lại được hầu hết những gì mà chúng cần diễn đạt một cách rất chính xác. Dĩ nhiên cho tới khi chúng nói thành thạo tiếng mẹ đẻ, tức là 5 tuổi, không đứa trẻ nào phải học một dòng ngữ pháp của tiếng mẹ đẻ của chúng, thậm chí là nhiều đứa trẻ còn chưa đọc được chữ viết.

Thứ hai

Là ngôn ngữ nói ra đời trước ngôn ngữ viết. Từ xa xưa con người chưa có chữ viết, và thế hệ này truyền ngôn ngữ cho thế hệ khác bằng nghe và nói. Tiếng Anh cũng vậy: ông bà dạy cho cha mẹ, cha mẹ dạy cho con cái, con cái dạy cho cháu… tất cả đều bằng nghe và nói. Sau đó mới có chữ viết ra đời, và các nhà nghiên cứu ngôn ngữ một thời gian dài sau đó nữa cũng ra đời.

Khi nhìn nhận dưới góc độ ngữ pháp ra đời sau và luôn tồn tại trong chuỗi lời nói, thì rõ ràng việc học ngữ pháp bằng cách đọc sách và làm các bài tập ngữ pháp là một sai lầm lớn, vì nó đi ngược lại quy luật học tập và truyền dạy ngôn ngữ khi bản chất của nó luôn là từ nghe và nói trước.

Người học tiếng Anh bằng việc học ngữ pháp nhiều không giao tiếp được là hiện tượng phổ biến. 

Rõ ràng việc học ngược này gây ra một kết quả tiêu cực đối với người học khi họ không thể nào nhớ nổi các động từ hoặc danh từ kết thúc bằng các chữ CH, SH, X, S… thì phải thêm đuôi ES khi chia cho ngôi thứ 3 số ít (với động từ) hoặc thêm số nhiều (với danh từ đếm được). Việc nhớ mặt chữ để điền thêm đuôi này quả là không tưởng trong giao tiếp, vì chẳng ai thực sự nhớ được, và cũng chẳng có ai đang nói mà kịp “phanh” mồm mình lại để xem phải thêm chữ S hay ES vào sau các từ đó.

Nhưng sự thật thú vị đó là tất cả các chữ CH, SH, X, S… vừa nêu đều có phát âm là âm gió, và chữ S thêm vào sau các từ đó cũng là một âm gió, và chúng ta không thể nào phát âm 2 âm gió liền cạnh nhau được. Chính vì thế mà chữ E được đệm vào giữa để tách 2 âm gió ra, và phát âm thành /IZ/.

Ví dụ: Glasses, watches, washes, boxes, relaxes…

Thứ ba

Là suy cho cùng mọi vấn đề ngữ pháp chỉ là thói quen của âm thanh. Ta nghe thế nào thì sẽ nói lại thế ấy. Đứa trẻ sinh ra và học ngôn ngữ cũng chỉ là việc nghe nhiều thành quen, rồi nhắc lại những gì nó nghe đã quá lâu và thấm vào tiềm thức của nó. Khi nói, nó chỉ đơn giản diễn đạt lại chuỗi âm thanh đã thấm vào nó từ ngày này sang ngày khác, tháng này sang tháng khác, năm này sang năm khác mà thôi.

Vậy học ngữ pháp để nói như thế nào cho hiệu quả?

Người học chỉ cần nắm vững 5 cụm từ tiếng Anh gồm cụm danh từ (tạo dựng chủ ngữ và tân ngữ), cụm động từ (tạo dựng động từ), cụm tính từ (tạo ra bổ ngữ), cụm trạng từ (tạo ra trạng ngữ), cụm giới từ (tạo ra trạng ngữ) là đủ để tư duy diễn đạt các ý rời rạc gồm: ai, cái gì, ở đâu, làm gì, vào lúc nào, vì sao, bằng cách nào… và từ đó người ta có đủ nền tảng tối thiểu để xây dựng được các câu đơn với mô hình câu: S-V-O-C-Adverbials.

Còn để diễn đạt các ý tưởng phong phú hơn bằng các câu phức tạp hơn thì người học cần học khoảng 80 mẫu câu điển hình của tiếng Anh. Như vậy là hoàn toàn đủ vốn ngữ pháp để diễn đạt bất cứ ý tưởng nào người nói muốn nói sang tiếng Anh rồi.

 

Và dĩ nhiên

Các mẫu câu điển hình cũng cần được dạy và học theo cách nghe thật thấm âm thanh rồi nói lại, sau đó mới là đọc và viết mẫu câu đó. 
Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn đang gặp khó khăn trong việc học nói và học ngữ pháp tiếng Anh.

Trung tâm Anh ngữ Nasao

Địa chỉ 1: Số 16, ngõ 237 Ngô Xuân Quảng, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Gia Lâm Phố, Việt Nam.
Địa chỉ 2: tầng 2 – số 345 Ngô Xuân Quảng , Trâu Quỳ, Gia Lâm Phố, Việt Nam.
Số điện thoại: 097 398 30 89 – Ms Linh

Written by :Hien Kenna

 

.
.
.
.
0973 983 089

Gọi điện
Zalo
Bản đồ