LÀM SAO DẠY TRẺ THÔNG MINH HƠN

Làm thế nào để LÀM SAO DẠY TRẺ THÔNG MINH HƠN?  Nhiều phụ huynh cho rằng việc bé mới bập bãnh nói sẽ rất khó để có thể dạy con và hiểu con trong giai đoạn này.

Hôm nay Nasao sẽ chia sẻ cùng quý phụ huynh LÀM SAO DẠY TRẺ THÔNG MINH HƠN!

LÀM SAO DẠY TRẺ THÔNG MINH HƠN
LÀM SAO DẠY TRẺ THÔNG MINH HƠN

LÀM SAO DẠY TRẺ THÔNG MINH HƠN

1. NÓI CHUYỆN VỚI CON_HỎI NHỮNG CÂU HỎI MỞ

Bởi vì trẻ em đang phát triển các kỹ năng ngôn ngữ nền tảng trong khoảng thời gian này, điều quan trọng là thu hút chúng vào giao tiếp càng nhiều càng tốt. Đặt câu hỏi là một cách tuyệt vời để trò chuyện với con bạn trong khi khuyến khích chúng suy nghĩ về thế giới xung quanh. Nhưng hãy chắc chắn sử dụng các câu hỏi "mở" cho vay để trò chuyện nhiều hơn.
Ví dụ về các câu hỏi mở là: "Tại sao Con nghĩ rằng điều đó đã xảy ra?" hoặc "Con nghĩ chuyện gì đang xảy ra?"
Bạn cũng có thể đưa ra những tuyên bố "mở" sẽ kích thích thảo luận: "Hãy cho Bố/mẹ biết thêm về ý tưởng của Con!"

Câu hỏi đóng thường chỉ cho phép một câu trả lời. Hỏi, “Con đang vui hay buồn”, có thể được trả lời bằng một từ duy nhất. Có / không có câu hỏi cũng thuộc loại này. Các câu hỏi đóng có thể là thông tin, nhưng bạn muốn đảm bảo rằng bạn cũng đang hỏi những câu hỏi mở sẽ khiến trẻ nhỏ chia sẻ nhiều hơn.

2. LẮNG NGHE CON VÀ NHỮNG CÂU TRẢ LỜI CỦA CON

Trẻ em sẽ tự nhiên đưa ra các câu hỏi trong khi học một cái gì đó mới. Dành thời gian để lắng nghe câu hỏi của họ và khuyến khích họ nghĩ ra câu trả lời cho câu hỏi của chính họ. Điều này có thể kích thích sự phát triển nhận thức của con.

  • Đôi khi bạn có thể phải hỏi nếu bạn hiểu chính xác câu hỏi của con. Bạn có thể tìm ra bằng cách đọc lại nó và nói, “Đó có phải là những gì Bố/mẹ đang hỏi không?” Sau khi bạn trả lời, bạn có thể hỏi, “Điều đó có đang trả lời câu hỏi của Bố/mẹ không?”
  • Xin lưu ý rằng trẻ bị rối loạn giao tiếp hoặc chậm trễ có thể không đáp ứng tốt với các câu hỏi mở. Có thể nói “có”, “không” hoặc nói “nước trái cây” hoặc “sữa” có thể là cấp độ của đứa trẻ trong trường hợp như vậy.

3. ĐỌC TO CHO CON CỦA BẠN

Đọc sách cho trẻ em là hoạt động quan trọng nhất để phát triển ngôn ngữ và đặt nền móng cho việc học chữ sau này. Nó xây dựng nhận thức về biểu tượng âm thanh, một yếu tố quan trọng  xây dựng động lực, sự tò mò, trí nhớ, từ vựng. Khi trẻ có những trải nghiệm tích cực với sách từ khi còn rất nhỏ, chúng sẽ thích đọc sách, xem mình là độc giả và có nền tảng vững chắc về đọc viết.

  • Tìm những cuốn sách có hình ảnh  và cho phép con đặt câu hỏi hoặc nói về cuốn sách trong thời gian đọc của bạn.
  • Tìm kiếm các cuốn sách vừa phản ánh cuộc sống, kinh nghiệm và văn hóa của con bạn và những cuốn sách thể loại khác nhau.
  • Giữ nhiều loại sách phù hợp với lứa tuổi và sở thích quanh nhà hoặc lớp học để khuyến khích việc đọc độc lập của trẻ.
  • Hỏi trẻ em những gì chúng thích đọc và làm cho những loại sách luôn có trên giá sách.
  • Tiếp tục đọc to cho trẻ thực sự rất tốt cho Con bạn! Trước khi đi ngủ mỗi tối hoặc vào cuối ngày học là thời gian tuyệt vời cho hoạt động này.
  • Một cách tuyệt vời nữa là sử dụng các bài hát: có thể bằng Tiếng Việt hoặc là Tiếng Anh

4. NÓI CHUYỆN MỘT CÁCH TỪ TỐN VÀ TÔN TRỌNG CON

Điều quan trọng là nói chuyện với trẻ theo cách bạn muốn trẻ nói. Trẻ học tốt nhất bằng cách bắt chước. Nếu bạn muốn con bạn lịch sự, hãy tự rèn luyện cách cư xử tốt và chú ý đến giọng điệu của bạn.

  • Hãy chắc chắn nói, “làm ơn”, “cảm ơn”, “xin lỗi” và “tôi xin lỗi” khi tương tác với con bạn hoặc khi nói chuyện với người lớn khác trước mặt chúng. Họ sẽ không sử dụng những cụm từ chính này nếu họ không nghe thấy người lớn sử dụng.
  • Hãy tưởng tượng giọng nói của bạn qua đôi tai của trẻ. Trẻ em thường chú ý đến giọng điệu hơn so với những gì bạn đang nói.
  • Bạn đã bao giờ có một đứa trẻ nói với bạn, “Tại sao Bố/mẹ la hét với con?” khi bạn không thực sự la hét? Giọng điệu của bạn có thể tức giận hoặc thất vọng mà bạn không nhận ra

5. CẢM NHẬN CẢM XÚC CỦA CON BẠN

Trẻ em tự nhiên có cảm xúc, nhưng chúng thường có một sự hiểu biết rất nguyên thủy về những gì chúng là. Họ có thể mạnh mẽ, khó hiểu và đáng sợ vì điều đó. Nói chuyện với Con để giúp họ hiểu cảm giác của con.

  • Hãy nhớ rằng trẻ em có thể không hoàn toàn hiểu cảm xúc là gì. Chúng có thể không hoàn toàn hiểu rằng những người khác cũng như chúng.
  • Trẻ con cũng có thể không hiểu hành vi cá nhân gây ra phản ứng cảm xúc ở người khác. Đừng cho rằng trẻ mới biết đi hoặc trẻ mẫu giáo có hiểu biết đầy đủ về cảm xúc – ít chiến thuật hơn để xử lý.
  • Hiểu trẻ có thể không thực sự hiểu những gì chúng đang cảm thấy. Khi trưởng thành, chúng ta có xu hướng chủ yếu gắn nhãn cảm xúc: vui, buồn, bối rối, sợ hãi. Nhưng trẻ em có thể không có ngôn ngữ này và do đó không thể giao tiếp hiệu quả.
  • Một cú đấm vào người ngang hàng có thể là cách duy nhất một đứa trẻ có thể sử dụng để nói lên sự bất mãn khi một kẻ bẻ khóa bị đánh cắp.
  • Nói về cảm xúc của bạn như một ví dụ: “Ôi, ôi! Nghe Bố cười! Con phải hạnh phúc!”
    Sau đó cố gắng trấn tĩnh họ bằng cách giúp họ học cách đối phó với cảm giác buồn bã, hoặc giải thích các quan điểm khác. 

Trung tâm Anh ngữ Nasao

Địa chỉ 1: Số 16, ngõ 237 Ngô Xuân Quảng, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Gia Lâm Phố, Việt Nam.
Địa chỉ 2: tầng 2 – số 345 Ngô Xuân Quảng , Trâu Quỳ, Gia Lâm Phố, Việt Nam.
Số điện thoại: 097 398 30 89 – Ms Linh

 

 

.
.
.
.
Gọi điện
Zalo
Bản đồ