Hiểu đúng về chiến lược 4P trong Marketing

 

I. Marketing là gì?

Marketing là trình tự các hoạt động nhằm mục đích hỗ trợ cho việc bán hàng diễn ra thành công

Marketing diễn ra ở tất cả mọi nơi

Biết giảm giá, biết xác định địa điểm, biết tạo sự khác biệt

II. Marketing mix 4P là gì?

Đây là công cụ để thiết kế ra các chiến lược và chiến thuật trong marketing

 Là tập hợp của 4 chữ P: Product – sản phẩm, Price- giá cả, Place- địa điểm, Promotion- xúc tiến

  1. Product

Đầu tiên cũng là quan trọng nhất trong 4p này là Product- sản phẩm

Nếu một doanh nghiệp có kinh doanh một sản phẩm kém chất lượng thì mọi chiến lược, chiến thuật có tốt đến đâu cuối cùng vẫn chính là thất bại

Bản chất của Product giúp khách hàng giải quyết một vấn đề, một nhu cầu nào đó. Nhu cầu được khai thác sẵn có từ thị trường hay chính doanh nghiệp tạo ra.

  1. Price

Là giá bán của sản phẩm khi đến tay của người tiêu dùng

Để xác định giá bán, chủ doanh nghiệp cần xác định các chi phí như chi phí nhân công, chi phí vận chuyển….

Hoạt động định giá sản phẩm là phần việc tác động đến Marketing nhiều nhất

Định giá phụ thuộc vào nội lực của doanh nghiệp và nhóm đối tượng doanh nghiệp muốn phục 

  1. Place

Là địa điểm, là kênh phân phối (KPP)

Gồm có 2 KPP phổ biến:

  • Kênh phân phối trực tiếp: nhà sản xuất trực tiếp bán hàng, không cần qua kênh  gian nào. Doanh nghiệp cần có cửa hàng, đội ngũ bán hàng, website bán hàng…
  • Kênh phân phối gián tiếp: thông qua trung gian như cửa hàng tiện lợi, siêu thị…

VD: Tiki không có cửa hàng sách mà tập trung bán online, tập trung vào  tượng trẻ

  1. Promotion

Là xúc tiến bán hàng, hoạt động quảng bá sản phẩm giúp người tiêu dùng biết đến sản phẩm và kích thích họ ra quyết định mua hàng.

Quảng cáo qua facebook, youtube, google

PR truyền thông, họp báo

Giảm giá- tặng kèm

Để hiểu rõ về chiến lược thì chúng ta xem ví dụ về Apple  đã xây dựng chiến lược Marketing cũng được xếp vào chiến lược Marketing mix 4P này:

VD : Apple đã dùng chiếng lược mix 4p

  • Product: Thời thượng, cao cấp

Họ làm tốt khâu nhận diện thiện hiệu. Nên khi ra đường bạn sẽ dễ dàng nhận biết ai đang sử dụng Iphone hơn các hãng smartphone còn lại  .  

Hơn nữa Apple xây dựng theo mô hình hệ sinh thái: iphone ipad, ipod, apple tv, dịch vụ icloud.

  • Price : giá cao, định vị sản phẩm cao cấp
  • Place: Apple store, nhà bán được ủy quyền
  • Promotion: PR truyền thông, tổ chức event rầm rộ

Written by: Phan Thùy..

 

Tags:
Zalo
Messenger
Form liên hệ

Đăng ký nhận tư vấn

    Vui lòng để lại thông tin để Nasao trực tiếp tư vấn cho bạn.