Nội dung chính:
I. Marketing là gì?
Marketing là trình tự các hoạt động nhằm mục đích hỗ trợ cho việc bán hàng diễn ra thành công
Marketing diễn ra ở tất cả mọi nơi
Biết giảm giá, biết xác định địa điểm, biết tạo sự khác biệt
II. Marketing mix 4P là gì?
Đây là công cụ để thiết kế ra các chiến lược và chiến thuật trong marketing
Là tập hợp của 4 chữ P: Product – sản phẩm, Price- giá cả, Place- địa điểm, Promotion- xúc tiến
-
Product
Đầu tiên cũng là quan trọng nhất trong 4p này là Product- sản phẩm
Nếu một doanh nghiệp có kinh doanh một sản phẩm kém chất lượng thì mọi chiến lược, chiến thuật có tốt đến đâu cuối cùng vẫn chính là thất bại
Bản chất của Product giúp khách hàng giải quyết một vấn đề, một nhu cầu nào đó. Nhu cầu được khai thác sẵn có từ thị trường hay chính doanh nghiệp tạo ra.
-
Price
Là giá bán của sản phẩm khi đến tay của người tiêu dùng
Để xác định giá bán, chủ doanh nghiệp cần xác định các chi phí như chi phí nhân công, chi phí vận chuyển….
Hoạt động định giá sản phẩm là phần việc tác động đến Marketing nhiều nhất
Định giá phụ thuộc vào nội lực của doanh nghiệp và nhóm đối tượng doanh nghiệp muốn phục
-
Place
Là địa điểm, là kênh phân phối (KPP)
Gồm có 2 KPP phổ biến:
- Kênh phân phối trực tiếp: nhà sản xuất trực tiếp bán hàng, không cần qua kênh gian nào. Doanh nghiệp cần có cửa hàng, đội ngũ bán hàng, website bán hàng…
- Kênh phân phối gián tiếp: thông qua trung gian như cửa hàng tiện lợi, siêu thị…
VD: Tiki không có cửa hàng sách mà tập trung bán online, tập trung vào tượng trẻ
-
Promotion
Là xúc tiến bán hàng, hoạt động quảng bá sản phẩm giúp người tiêu dùng biết đến sản phẩm và kích thích họ ra quyết định mua hàng.
Quảng cáo qua facebook, youtube, google
PR truyền thông, họp báo
Giảm giá- tặng kèm
Để hiểu rõ về chiến lược thì chúng ta xem ví dụ về Apple đã xây dựng chiến lược Marketing cũng được xếp vào chiến lược Marketing mix 4P này:
VD : Apple đã dùng chiếng lược mix 4p
- Product: Thời thượng, cao cấp
Họ làm tốt khâu nhận diện thiện hiệu. Nên khi ra đường bạn sẽ dễ dàng nhận biết ai đang sử dụng Iphone hơn các hãng smartphone còn lại .
Hơn nữa Apple xây dựng theo mô hình hệ sinh thái: iphone ipad, ipod, apple tv, dịch vụ icloud.
- Price : giá cao, định vị sản phẩm cao cấp
- Place: Apple store, nhà bán được ủy quyền
- Promotion: PR truyền thông, tổ chức event rầm rộ
Written by: Phan Thùy..