Marketing và cơ hội kinh doanh trong thời đại 4.0

 Trong kinh doanh, có lẽ Marketing là một thuật ngữ đã không còn quá xa lạ. Đặc biệt trong những năm gần đây, khi mạng xã hội trở nên tiện lợi và cần thiết. Việc Marketing càng trở nên quan trọng hơn, nhất là video Marketing trên các nền tảng Tiktok, Youtube… Và cũng chính vì thế, những doanh nghiệp theo hướng truyền thống không sử dụng Marketing chắc chắn sẽ khó cạnh tranh được. Dưới đây là một ví dụ về hậu quả của việc không sử dụng công cụ mạnh mẽ này.

 Trong buổi học với thầy Phạm Thành Long, một chủ nhà máy nước đóng chai đã kể câu chuyện kinh doanh của doanh nghiệp mình. Vì không sử dụng các công cụ Marketing mà các sản phẩm của ông dần trở nên mất vị thế trong ngành, điều đó thể hiện rõ qua việc giảm doanh số bán cũng như doanh thu. Dẫu rằng việc đầu tư sản xuất và chất lượng sản phẩm có cao đến đâu chăng nữa. 

 Ta có một bài toán lợi nhuận nước đóng chai như sau:

  Doanh nghiệp 1 Doanh nghiệp 2
Giá bán 3.000 đồng/chai 7.000 đồng/chai
Chi phí sản xuất 2.500 đồng ( không có chí phí khác) 4.500 đồng ( có 2.000 đồng tiền Marketing)
Lợi nhuận 500 đồng 2.500 đồng

 Khi nhìn vào có lẽ bạn sẽ thấy vô lý vì giá bán của 2 doanh nghiệp. Nhưng nếu phải chọn một chai nước suối 3 nghìn đồng và 7 nghìn đồng. Chắc hẵn không ít người chọn chai nước 7 nghìn đồng vì tâm lý tiêu dùng. Và hơn nữa, chai nước 7 nghìn đồng còn được Marketing nên có được nhiều sự quan tâm hơn. Lợi nhuận tăng 5 lần, hơn thế nữa, doanh nghiệp 2 còn được nhiều người biết đến sẽ càng thu được nhiều lợi nhuận. 

 Nhưng để có thể bán được chai nước 7 nghìn đồng, chắc hẵn doanh nghiệp phải: nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi bao bì, cải tiến công nghệ sản xuất… Và khi đã có một sản phẩm chất lượng, điều thiết yếu bây giờ là đầu tư mạnh mẽ vào Marketing để đưa sản phẩm đến được với người tiêu dùng. Vì dẫu cho chất lượng sản phẩm có cao, bao bì có đẹp mà không có vị trí, sự biết đến trên thị trường thì cũng không thể bán được. 

 Để Marketing đạt hiệu quả, bắt buộc còn cần phải thấu hiểu thị trường, có tầm nhìn, tư duy… Đặc biệt khi có tầm nhìn xa trong tương lai thì càng tuyệt vời hơn. Như tập đoàn Vinfast, đã đi đầu trong việc sản xuất xe điện ở Việt Nam trong những năm 2017. Và bây giờ, không chỉ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, Vinfast còn đang mở rộng thị trường trên thế giới. Chắc chắn là việc Marketing của Vinfast thì không cần phải bàn đến. ĐIều đó cho ta thấy rằng, Marketing là công cụ rất quan trọng. Khi kết hợp được các yếu tốt khác, kết quả đạt được càng tuyệt vời hơn.

 Chốt lại, Marketing là một công cụ mạnh mẽ để thu hút thị trường và mang đến nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Hãy học và áp dụng công cụ này để có thể kết nối với thị trường mục tiêu, đưa doanh nghiệp tiệm cận với thời đại bạn nhé.

 Người soạn: Viết Hảo.

Nguồn video

Tags:
Zalo
Messenger
Form liên hệ

Đăng ký nhận tư vấn

    Vui lòng để lại thông tin để Nasao trực tiếp tư vấn cho bạn.